มิติสิ่งแวดล้อม

ปลูกป่า Forestation

เซ็นทรัลพัฒนา คำนึงถึงคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งของมนุษย์ พืชและสัตว์ที่อยู่ร่วมกันในระบบนิเวศ จึงกำหนดนโยบายการจัดการระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างชัดเจน ในการไม่พัฒนาโครงการในพื้นที่หวงห้ามหรือเขตอนุรักษ์ใด ๆ และกำหนดข้อปฏิบัติที่ต้องทำการสำรวจและศึกษาระบบนิเวศวิทยาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก และดำเนินการดูแลและอนุรักษ์ระบบนิเวศบริเวณพื้นที่โดยรอบของการก่อสร้างในทุกโครงการใหม่และโครงการปรับปรุง

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนโดยนำธรรมชาติเข้ามามีบทบาทใกล้ชิดกับคนในสังคมให้มากขึ้น สร้างความตระหนักในคุณค่าของการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ร่วมกันกับชุมชนสังคม โดยการออกแบบให้ภูมิสถาปัตย์กลมกลืนกับตัวเมืองและระบบนิเวศเดิมให้มากที่สุด เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกต้นไม้จริงทั้งภายในและภายนอกโครงการ หากจำเป็นต้องรื้อถอนต้นไม้จะทำการล้อมหรือย้ายต้นไม้ไปไว้ในโครงการอื่นที่ใกล้เคียงแทน และนำพันธุ์ไม้พื้นเมืองมาปลูกรอบโครงการเพื่อสร้างความกลมกลืนอีกด้วย


การพัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน

เซ็นทรัลพัฒนา มุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อชุมชน โดยเฉพาะผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในช่วงการก่อสร้างโดยการลดผลกระทบอันเกิดจาก ฝุ่น เสียง และขยะ และเมื่อเปิดดำเนินการ โดยการลดมลภาวะทางน้ำและขยะร่วมกับชุมชนที่ใช้แหล่งระบายน้ำสาธารณะและการจัดการขยะร่วมกัน โดยร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล กรุ๊ป เลิฟ ดิ เอิร์ธ” เพื่อดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงาน 3 ด้าน ได้แก่ การดูแลแหล่งน้ำสาธารณะ การลดขยะ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

บริษัทฯ ร่วมกับชุมชนในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม โดยปลูกฝังแนวความคิดการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเด็ก เยาวชน และชุมชน ผ่านโครงการเพาะกล้าปัญญาไทย มุ่งเน้นให้เห็นคุณค่าของการนำสิ่งของกลับมาใช้ใหม่ การคัดแยกขยะเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว การปลูกผักสวนครัวอินทรีย์ไว้บริโภคในโรงเรียน และติดตั้งถังขยะแบบคัดแยกประเภทเพื่อให้เด็กนักเรียนได้ฝึกปฎิบัติทุกวัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังใช้พื้นที่และบทบาทการเป็น “ศูนย์รวมของชุมชน” ในการปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนและสังคมอีกด้วย

กิจกรรม ชดเชยคาร์บอน Carbon Offseting

บริษัทฯ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิด The Journey to Net Zero นอกเหนือจากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์คาร์บอนต่ำ และออกแบบอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการจัดการภายในศูนย์การค้าฯ ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และ โรงแรม ทั่วประเทศ เพื่อลดการใช้พลังงานให้ได้ 50% ลดการใช้ CFC และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด หรือ Clean Energy ให้ได้ 50%

บริษัทฯ ยังมีเป้าหมายในการปลูกป่า 500-1,000 ไร่ต่อปี ระหว่างปี 2565-2575 หรือจนกว่าจะครบ 1 ล้านต้นโดยเร็ว ผ่านโครงการ “One Million Trees Movement – ปลูกป่าซับคาร์บอน” เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสนับสนุนการดูดซับคาร์บอนกลับผ่านการปลูกป่า สร้างสมดุลให้กับสภาพภูมิอากาศของโลก ตามวิสัยทัศน์ขององค์กร Imagining better futures for all และการเป็น Place Maker ผู้พัฒนาพื้นที่แห่งอนาคต ที่ใส่ใจยกระดับคุณภาพชีวิต ไปพร้อมกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยร่วมกับพันธมิตรในหน่วยงานต่างๆ ของชุมชน และคนในองค์กรได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก่อเกิดเป็นการเชื่อมโยงและสร้างสมดุลระหว่าง People และ Planet เข้าด้วยกัน ด้วยการเป็น Center of Life เพื่อดูแลผู้คน ชุมชนในทุกที่ที่เราไปตั้งอยู่

โดยตั้งเป้าเป็น Sustainable Ecosystem และ NET ZERO รายแรกของกลุ่มอสังหาฯ ในไทย ภายในปี 2050 ผ่านการดำเนินกลยุทธ์สำคัญ 2 ส่วนคือ

INSIDE-OUT: ด้วยการสร้างสรรค์ Culture ที่มุ่งสู่ความยั่งยืนของทุกภาคส่วนภายในองค์กร โดยได้นำร่อง Green Initiatives ไปแล้วหลายโครงการด้วยกัน

OUTSIDE-IN: คือส่วนที่เป็นการ creating shared value สร้างคุณค่าร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย นําเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติเป็นแนวทางใน 3 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม