กรอบการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย

การจำแนกและวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย
จัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียหลักที่สำคัญและกลุ่มรองเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบทั้งทางตรง ทางอ้อม และช่องทางในการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมในการกำหนดประเด็นความยั่งยืนร่วมกัน
การรับฟังและการมีส่วนร่วม
จัดช่องทางการสื่อสารทั้งออนไลน์และออฟไลน์รวมทั้งการพบปะแบบตัวต่อตัว โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงช่องทางรับข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนการสำรวจความต้องการ ความพึงพอใจ และความผูกพัน การทำสนทนากลุ่ม การประชุม และการจัดกิจกรรมร่วมกัน ตามกระบวนการและกิจกรรมที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ
การตอบสนอง
กำหนดกระบวนการตอบสนองต่อความต้องการและข้อร้องเรียนในแต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม และรัดกุม มีการสื่อสาร หรือเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน เพียงพอและทันท่วงที อีกทั้งมีการกำหนดกระบวนการรองรับและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ นำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงกระบวนการภายในต่อไป

บริษัทฯ แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่ม

บริษัทฯ แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่ม โดยกำหนดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบในการสื่อสาร การรับฟัง และการดูแลผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อข้อคิดเห็นและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม ครบถ้วน และทันท่วงที สร้างการมีส่วนร่วมพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้เสีย และนำมาพัฒนาเป็นแนวทางบริหารการจัดการทั้งในระดับนโยบายขององค์กรและในระดับปฏิบัติการ ผ่านการจัดทำแบบสอบถามและการประชุมสัมมนา การสื่อสารภายในและภายนอก และการบริหารความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ดังรายงานบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบ พัฒนา และปรับปรุงกระบวนการทำงานและผลิตภัณฑ์ตามข้อเสนอแนะหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ ของผู้มีส่วนได้เสียตามความเหมาะสม อีกทั้งเปิดช่องทางรับข้อร้องเรียนจากทุกกลุ่มบนเว็บไซต์ของบริษัท

บริษัทฯ ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้านเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการนำผลจากการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์องค์กรอย่างเป็นระบบ โดยเชื่อมโยงกับกระบวนการประเมินสาระสำคัญด้านความยั่งยืน (Double Materiality Assessment) เพื่อให้มั่นใจว่าประเด็นที่มีความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียได้รับการบริหารจัดการและตอบสนองอย่างเหมาะสม

ในปี 2567 บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก การประชุมกลุ่มย่อย และการสำรวจออนไลน์ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงกลยุทธ์ความยั่งยืนภายใต้กรอบ Better People, Better Planet และ Strong Governance รวมถึงนำมาประกอบการพิจารณาประเด็นสาระสำคัญ 13 หัวข้อ และคัดเลือกประเด็นสำคัญระดับสูงสุดจำนวน 6 ประเด็น เพื่อนำไปสู่การตั้งเป้าหมายและตัวชี้วัดการดำเนินงานขององค์กรอย่างเป็นรูปธรรม

ลูกค้า

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • คุณภาพในการให้บริการ
  • ความสะดวกและปลอดภัยในการใช้บริการ
  • ความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
  • ความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลและข่าวสาร
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • การมอบประสบการณ์ที่ดี และแตกต่าง โดดเด่น ครอบคลุม
  • การให้บริการที่เป็นเลิศ สะดวก ปลอดภัย
  • พัฒนาบุคลากรภายใต้โครงการ Service with the heart
  • พัฒนาระบบนิเวศเชิงธุรกิจ
  • พัฒนา Omni channel
  • พัฒนานวัตกรรม
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • การสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าก่อนการพัฒนาโครงการใหม่
  • การสำรวจความพึงพอใจประจำปี
  • กิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาด
  • แอปพลิเคชัน centralife X
  • การสื่อสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
  • Call center +66(0)2 021 9999
  • เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

ผู้ประกอบ การร้านค้าผู้เช่าอาคาร ลูกค้าโครงการที่พักอาศัย

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • ส่งมอบตึก อาคาร พื้นที่ และบริการที่ได้คุณภาพ ตรงเวลา
  • คุณภาพการให้บริการและประสิทธิภาพในการบริหารโครงการ
  • การอำนวยความสะดวก และคำนึงถึงปลอดภัย
  • ช่องทางการทำธุรกรรมระหว่างกันที่สะดวกและรวดเร็ว
  • การสร้างคุ้มค่าเพิ่ม หรือคุณค่าร่วม
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • ส่งมอบสินค้าคุณภาพและตรงเวลา
  • การให้บริการที่เป็นเลิศ สะดวก ปลอดภัย
  • พัฒนาระบบนิเวศเชิงธุรกิจ เชื่อมโยงถึงกลุ่มธุรกิจ หรือกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • พัฒนานวัตกรรม
  • พัฒนาแอปพลิเคชัน เฉพาะกลุ่ม
  • รับผิดชอบต่อสินค้า และบริการ
  • นำปัญหา และข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไข พัฒนาร่วมกัน
  • เยียวยา และช่วยเหลือเมื่อประสบวิกฤติ
  • พัฒนาและอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ
  • ได้รับข้อมูลข่าวสาร และ แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน และรวดเร็ว
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • การติดต่อโดยตรง
  • การสำรวจความพึงพอใจประจำปี
  • การจัดประชุมประจำปี
  • การจัดอบรมและกิจกรรมทางการตลาด
  • แอปพลิเคชัน SERVE
  • การสื่อสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
  • Call center +66(0) 2 021 9999
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

พนักงาน

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • สวัสดิการและค่าตอบแทนที่ดีและเป็นธรรม
  • ความมั่นคงและความก้าวหน้า
  • การพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ
  • การมีสุขภาวะที่ดี
  • การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟัง
  • ประสบการณ์นอกเหนือจากการทำงาน
  • ความภาคภูมิใจในการเป็นพนักงานของบริษัทฯ
  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • จัดสรรผลตอบแทนที่ดี เหมาะสม และสอดคล้องกับตลาด
  • พัฒนาระบบการประเมินผล และเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งที่เป็นธรรม
  • จัดกิจกรรมนอกเวลางานตามไลฟ์สไตล์
  • จัดหลักสูตรอบรมตรงตามแผนงานพัฒนาความก้าวหน้าพนักงาน
  • จัดระบบ Business Partner เพื่อช่วยเหลือแบบ One Stop Service
  • รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และให้ข้อมูลป้อนกลับ
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • การประเมินความผูกพันองค์กร CG Voice ประจำปี
  • การทำแบบสำรวจออนไลน์ในเรื่องต่าง ๆ
  • การจัดสนทนากลุ่ม
  • การประชุม Townhall, Communication Day, Management Information Meeting, Annual Management Conference
  • กิจกรรมพนักงานสัมพันธ์
  • แพลตฟอร์ม CNext, Workplace, MS Viva Connection
  • แพลตฟอร์มอบรมออนไลน์และออฟไลน์
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

คู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • ความเสมอภาคเท่าเทียมและโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
  • แนวทางการดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน
  • ข้อเสนอแนะเชิงลึกเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการทำธุรกิจร่วมกัน
  • การบริหารและชำระเงินได้ครบถ้วนและตรงเวลา
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • การแข่งขันที่เป็นธรรมและโปร่งใส
  • ระบบเปรียบเทียบขั้นต่ำ 3 ราย
  • ชำระเงินครบถ้วนและตรงเวลาตามกำหนด
  • รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ให้ข้อมูลป้อนกลับ และช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหา
  • พัฒนานวัตกรรมร่วมกัน
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • การประชุมประจำปี
  • การอบรมให้ความรู้
  • การประเมินคู่ค้า
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

ชุมชน / ตัวแทนชุมชน รวมหน่วยงานกำกับ ภาครัฐ ภาคการศึกษา องค์กรอิสระ

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • ให้ความสำคัญในเรื่องผลกระทบต่อชุมชน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ และความปลอดภัย
  • การพัฒนาเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับชุมชน
  • ข้อร้องเรียนได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
  • การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
  • การพัฒนาบุคลากรร่วมกัน
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • การลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชน
  • การให้พื้นที่เพื่อประโยชน์แก่ภาครัฐ และชุมชน
  • การร่วมกิจกรรมจิตอาสากับชุมชน
  • ประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็น อาทิ การจัดการจราจร การจัดการขยะ
  • เปิดพื้นที่เพื่อการดูงาน
  • ลงนามความร่วมมือระหว่างกัน
  • สนับสนุนในด้านทรัพยากรตามต้องการอย่างเหมาะสม
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • ติดต่อโดยตรง
  • ติดต่อผ่านกลุ่มเซ็นทรัล และหน่วยงานเซ็นทรัลทำ
  • การสำรวจผลกระทบกับชุมชนโดยรอบ
  • การประชุมและจัดอบรม
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

ผู้ถือหุ้น

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • การเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯ
  • ความคาดหวังให้บริษัทดำเนินธุรกิจตามแนวทางความยั่งยืน
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส
  • การบริหารจัดการความเสี่ยง และโอกาสทางธุรกิจ
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักบรรษัทภิบาล
  • การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่น และผลตอบแทนสูงสุด
  • การเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสและครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง
  • ปฏิบัติตามสัญญาภายใต้เงื่อนไขหลักเกณฑ์และตามกฎหมาย
  • การตอบแบบประเมินทางความยั่งยืน
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • ติดต่อโดยตรง
  • ประชุมชี้แจงรายไตรมาส ผ่านงาน Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี (AGM)
  • ให้ข้อมูลผ่านกิจกรรมที่ทางบริษัทฯ จัดเอง และกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก
  • การสำรวจความคิดเห็น
  • การเปิดเผยข้อมูล/แจ้งข่าวผ่านเว็บไซต์ตลาดหลักทัพย์ฯ เว็บไซต์ของบริษัทฯ และ/หรือสำนักข่าว
  • ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์

เจ้าหนี้

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดีและบริหารด้วยความโปร่งใส
  • การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจ
  • วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ
  • ผลประกอบการและโครงการในอนาคต
  • ศักยภาพในการชำระหนี้
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักบรรษัทภิบาล
  • การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่น และผลตอบแทนสูงสุด
  • ชำระหนี้ครบถ้วนตามเวลา
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • ติดต่อโดยตรง
  • ประชุมชี้แจงรายไตรมาส ผ่านงาน Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ให้ข้อมูลผ่านกิจกรรมที่ทางบริษัทฯ จัดเอง และกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก
  • การเปิดเผยข้อมูล/แจ้งข่าวผ่านเว็บไซต์ตลาดหลักทัพย์ฯ เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • การติดต่อกับหน่วยงานบริหารการเงิน

หน่วยงานกำกับ ภาครัฐ ภาคการศึกษา และองค์กรอิสระ

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
  • ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
  • การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
  • การพัฒนาบุคลากรร่วมกัน
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ความร่วมมือต่อภาครัฐในด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของบริษัทฯ
  • มุ่งมั่นดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐหรือเป็นโครงการที่บริษัทฯ ริเริ่มขึ้นเอง อาทิ การให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันตามนโยบายของบริษัทฯ
  • ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศต่อประชาคมโลก เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ตามข้อตกลงภายใต้ความตกลงปารีส (Paris Agreement)
  • ยกระดับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับองค์กรอิสระและองค์กรอื่น ๆ ในสังคม เพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • ร่วมก่อตั้ง RE100 Thailand Club เพื่อขับเคลื่อนการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593
  • เป็นสมาชิกกลุ่มพลังงานหมุนเวียนของสภาอุตสาหกรรมฯ ผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางพลังงานหมุนเวียนในอาเซียน
  • ร่วมเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (TCNN) และขับเคลื่อนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
  • เป็นสมาชิก UN Global Compact และพันธมิตร UNDP สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ
  • เข้าร่วมเครือข่ายธุรกิจเพื่อการจัดการสภาพภูมิอากาศไทย (Thai CBN) เชื่อมโยงภาคธุรกิจสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • ประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ
  • รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการจาก SET Sustainability Excellence Awards
  • ขอคำแนะนำและรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้บริหารองค์กรอิสระ
  • ประชุมหารือในเรื่องการจัดการขยะ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ และเครือข่ายทางธุรกิจและทางสังคม
  • เปิดพื้นที่ให้ดูงานและแบ่งปันความรู้ให้กับหน่วยงานภาคการศึกษา
  • การประชุมหารือแนวทางการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ และการลงนาม ความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคการศึกษา และองค์กรอิสระ

คู่แข่งทางการค้า

ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
  • ความคาดหวังในการดำเนินธุรกิจให้แข่งขันกันอย่างเสรี และเท่าเทียม
  • ความรวดเร็วในการกระจายข่าวเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย และ กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
การตอบสนองของบริษัทฯ
  • ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้าอย่างเป็นธรรมโดยได้กำหนดนโยบายการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
  • ดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบกติกาของการแข่งขันที่เป็นธรรมไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม และไม่กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นหรือคู่แข่งทางการค้า มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจด้านพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าในภาพรวมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจและมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และประเทศชาติให้
  • เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมศูนย์การค้าไทยตั้งแต่ปี 2541
  • เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจศูนย์การค้าไทย รวมทั้ง ร่วมกำหนดแนวทางดำเนินงานสู่เป้าหมายการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลักดันภาครัฐในการออก พระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ
ช่องทางการสื่อสาร และการมีส่วนร่วม
  • การประชุมหารือเพื่อเป็นแนวทางเดียวกันในการดำเนินงานต่อนโยบาย และกฎหมายจากภาครัฐ
  • การสื่อสารเฉพาะกลุ่ม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น LINE