
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
กรอบการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
การจำแนกและวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสีย
การรับฟังและการมีส่วนร่วม
การตอบสนอง
บริษัทฯ แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่ม
บริษัทฯ แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 9 กลุ่ม โดยกำหนดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบในการสื่อสาร การรับฟัง และการดูแลผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อข้อคิดเห็นและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม ครบถ้วน และทันท่วงที สร้างการมีส่วนร่วมพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้เสีย และนำมาพัฒนาเป็นแนวทางบริหารการจัดการทั้งในระดับนโยบายขององค์กรและในระดับปฏิบัติการ ผ่านการจัดทำแบบสอบถามและการประชุมสัมมนา การสื่อสารภายในและภายนอก และการบริหารความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ดังรายงานบนเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบ พัฒนา และปรับปรุงกระบวนการทำงานและผลิตภัณฑ์ตามข้อเสนอแนะหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ ของผู้มีส่วนได้เสียตามความเหมาะสม อีกทั้งเปิดช่องทางรับข้อร้องเรียนจากทุกกลุ่มบนเว็บไซต์ของบริษัท
บริษัทฯ ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการรับฟังเสียงของผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้านเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการนำผลจากการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์องค์กรอย่างเป็นระบบ โดยเชื่อมโยงกับกระบวนการประเมินสาระสำคัญด้านความยั่งยืน (Double Materiality Assessment) เพื่อให้มั่นใจว่าประเด็นที่มีความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสียได้รับการบริหารจัดการและตอบสนองอย่างเหมาะสม
ในปี 2567 บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก การประชุมกลุ่มย่อย และการสำรวจออนไลน์ เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงกลยุทธ์ความยั่งยืนภายใต้กรอบ Better People, Better Planet และ Strong Governance รวมถึงนำมาประกอบการพิจารณาประเด็นสาระสำคัญ 13 หัวข้อ และคัดเลือกประเด็นสำคัญระดับสูงสุดจำนวน 6 ประเด็น เพื่อนำไปสู่การตั้งเป้าหมายและตัวชี้วัดการดำเนินงานขององค์กรอย่างเป็นรูปธรรม
ลูกค้า
- คุณภาพในการให้บริการ
- ความสะดวกและปลอดภัยในการใช้บริการ
- ความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
- ความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลและข่าวสาร
- การมอบประสบการณ์ที่ดี และแตกต่าง โดดเด่น ครอบคลุม
- การให้บริการที่เป็นเลิศ สะดวก ปลอดภัย
- พัฒนาบุคลากรภายใต้โครงการ Service with the heart
- พัฒนาระบบนิเวศเชิงธุรกิจ
- พัฒนา Omni channel
- พัฒนานวัตกรรม
- การสำรวจพฤติกรรมของลูกค้าก่อนการพัฒนาโครงการใหม่
- การสำรวจความพึงพอใจประจำปี
- กิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์ และกิจกรรมทางการตลาด
- แอปพลิเคชัน centralife X
- การสื่อสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
- Call center +66(0)2 021 9999
- เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
ผู้ประกอบ การร้านค้าผู้เช่าอาคาร ลูกค้าโครงการที่พักอาศัย
- ส่งมอบตึก อาคาร พื้นที่ และบริการที่ได้คุณภาพ ตรงเวลา
- คุณภาพการให้บริการและประสิทธิภาพในการบริหารโครงการ
- การอำนวยความสะดวก และคำนึงถึงปลอดภัย
- ช่องทางการทำธุรกรรมระหว่างกันที่สะดวกและรวดเร็ว
- การสร้างคุ้มค่าเพิ่ม หรือคุณค่าร่วม
- ส่งมอบสินค้าคุณภาพและตรงเวลา
- การให้บริการที่เป็นเลิศ สะดวก ปลอดภัย
- พัฒนาระบบนิเวศเชิงธุรกิจ เชื่อมโยงถึงกลุ่มธุรกิจ หรือกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียอื่นที่เกี่ยวข้อง
- พัฒนานวัตกรรม
- พัฒนาแอปพลิเคชัน เฉพาะกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อสินค้า และบริการ
- นำปัญหา และข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไข พัฒนาร่วมกัน
- เยียวยา และช่วยเหลือเมื่อประสบวิกฤติ
- พัฒนาและอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพ
- ได้รับข้อมูลข่าวสาร และ แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน และรวดเร็ว
- การติดต่อโดยตรง
- การสำรวจความพึงพอใจประจำปี
- การจัดประชุมประจำปี
- การจัดอบรมและกิจกรรมทางการตลาด
- แอปพลิเคชัน SERVE
- การสื่อสารออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
- Call center +66(0) 2 021 9999
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
พนักงาน
- สวัสดิการและค่าตอบแทนที่ดีและเป็นธรรม
- ความมั่นคงและความก้าวหน้า
- การพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ
- การมีสุขภาวะที่ดี
- การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และรับฟัง
- ประสบการณ์นอกเหนือจากการทำงาน
- ความภาคภูมิใจในการเป็นพนักงานของบริษัทฯ
- ความปลอดภัยทางไซเบอร์
- จัดสรรผลตอบแทนที่ดี เหมาะสม และสอดคล้องกับตลาด
- พัฒนาระบบการประเมินผล และเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งที่เป็นธรรม
- จัดกิจกรรมนอกเวลางานตามไลฟ์สไตล์
- จัดหลักสูตรอบรมตรงตามแผนงานพัฒนาความก้าวหน้าพนักงาน
- จัดระบบ Business Partner เพื่อช่วยเหลือแบบ One Stop Service
- รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และให้ข้อมูลป้อนกลับ
- การประเมินความผูกพันองค์กร CG Voice ประจำปี
- การทำแบบสำรวจออนไลน์ในเรื่องต่าง ๆ
- การจัดสนทนากลุ่ม
- การประชุม Townhall, Communication Day, Management Information Meeting, Annual Management Conference
- กิจกรรมพนักงานสัมพันธ์
- แพลตฟอร์ม CNext, Workplace, MS Viva Connection
- แพลตฟอร์มอบรมออนไลน์และออฟไลน์
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
คู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ
- ความเสมอภาคเท่าเทียมและโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ
- แนวทางการดำเนินธุรกิจร่วมกันอย่างยั่งยืน
- ข้อเสนอแนะเชิงลึกเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการทำธุรกิจร่วมกัน
- การบริหารและชำระเงินได้ครบถ้วนและตรงเวลา
- การแข่งขันที่เป็นธรรมและโปร่งใส
- ระบบเปรียบเทียบขั้นต่ำ 3 ราย
- ชำระเงินครบถ้วนและตรงเวลาตามกำหนด
- รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ให้ข้อมูลป้อนกลับ และช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหา
- พัฒนานวัตกรรมร่วมกัน
- การประชุมประจำปี
- การอบรมให้ความรู้
- การประเมินคู่ค้า
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
ชุมชน / ตัวแทนชุมชน รวมหน่วยงานกำกับ ภาครัฐ ภาคการศึกษา องค์กรอิสระ
- ให้ความสำคัญในเรื่องผลกระทบต่อชุมชน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ และความปลอดภัย
- การพัฒนาเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับชุมชน
- ข้อร้องเรียนได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม
- ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
- ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
- การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
- การพัฒนาบุคลากรร่วมกัน
- การลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชน
- การให้พื้นที่เพื่อประโยชน์แก่ภาครัฐ และชุมชน
- การร่วมกิจกรรมจิตอาสากับชุมชน
- ประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็น อาทิ การจัดการจราจร การจัดการขยะ
- เปิดพื้นที่เพื่อการดูงาน
- ลงนามความร่วมมือระหว่างกัน
- สนับสนุนในด้านทรัพยากรตามต้องการอย่างเหมาะสม
- ติดต่อโดยตรง
- ติดต่อผ่านกลุ่มเซ็นทรัล และหน่วยงานเซ็นทรัลทำ
- การสำรวจผลกระทบกับชุมชนโดยรอบ
- การประชุมและจัดอบรม
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
ผู้ถือหุ้น
- การเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯ
- ความคาดหวังให้บริษัทดำเนินธุรกิจตามแนวทางความยั่งยืน
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส
- การบริหารจัดการความเสี่ยง และโอกาสทางธุรกิจ
- การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักบรรษัทภิบาล
- การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่น และผลตอบแทนสูงสุด
- การเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสและครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง
- ปฏิบัติตามสัญญาภายใต้เงื่อนไขหลักเกณฑ์และตามกฎหมาย
- การตอบแบบประเมินทางความยั่งยืน
- ติดต่อโดยตรง
- ประชุมชี้แจงรายไตรมาส ผ่านงาน Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
- การประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี (AGM)
- ให้ข้อมูลผ่านกิจกรรมที่ทางบริษัทฯ จัดเอง และกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก
- การสำรวจความคิดเห็น
- การเปิดเผยข้อมูล/แจ้งข่าวผ่านเว็บไซต์ตลาดหลักทัพย์ฯ เว็บไซต์ของบริษัทฯ และ/หรือสำนักข่าว
- ช่องทางรับข้อร้องเรียนออนไลน์
เจ้าหนี้
- การกำกับดูแลกิจการที่ดีและบริหารด้วยความโปร่งใส
- การบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจ
- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ
- ผลประกอบการและโครงการในอนาคต
- ศักยภาพในการชำระหนี้
- การดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสตามหลักบรรษัทภิบาล
- การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่น และผลตอบแทนสูงสุด
- ชำระหนี้ครบถ้วนตามเวลา
- ติดต่อโดยตรง
- ประชุมชี้แจงรายไตรมาส ผ่านงาน Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์ฯ
- ให้ข้อมูลผ่านกิจกรรมที่ทางบริษัทฯ จัดเอง และกิจกรรมที่จัดโดยหน่วยงานภายนอก
- การเปิดเผยข้อมูล/แจ้งข่าวผ่านเว็บไซต์ตลาดหลักทัพย์ฯ เว็บไซต์ของบริษัทฯ
- การติดต่อกับหน่วยงานบริหารการเงิน
หน่วยงานกำกับ ภาครัฐ ภาคการศึกษา และองค์กรอิสระ
- ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
- ความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งแวดล้อม
- การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
- การพัฒนาบุคลากรร่วมกัน
- ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ความร่วมมือต่อภาครัฐในด้านต่าง ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของบริษัทฯ
- มุ่งมั่นดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐหรือเป็นโครงการที่บริษัทฯ ริเริ่มขึ้นเอง อาทิ การให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันตามนโยบายของบริษัทฯ
- ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศต่อประชาคมโลก เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ตามข้อตกลงภายใต้ความตกลงปารีส (Paris Agreement)
- ยกระดับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับองค์กรอิสระและองค์กรอื่น ๆ ในสังคม เพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
- ร่วมก่อตั้ง RE100 Thailand Club เพื่อขับเคลื่อนการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593
- เป็นสมาชิกกลุ่มพลังงานหมุนเวียนของสภาอุตสาหกรรมฯ ผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางพลังงานหมุนเวียนในอาเซียน
- ร่วมเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (TCNN) และขับเคลื่อนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
- เป็นสมาชิก UN Global Compact และพันธมิตร UNDP สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ
- เข้าร่วมเครือข่ายธุรกิจเพื่อการจัดการสภาพภูมิอากาศไทย (Thai CBN) เชื่อมโยงภาคธุรกิจสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ
- ประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ
- รับฟังความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการจาก SET Sustainability Excellence Awards
- ขอคำแนะนำและรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้บริหารองค์กรอิสระ
- ประชุมหารือในเรื่องการจัดการขยะ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ และเครือข่ายทางธุรกิจและทางสังคม
- เปิดพื้นที่ให้ดูงานและแบ่งปันความรู้ให้กับหน่วยงานภาคการศึกษา
- การประชุมหารือแนวทางการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ และการลงนาม ความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคการศึกษา และองค์กรอิสระ
คู่แข่งทางการค้า
- ความคาดหวังในการดำเนินธุรกิจให้แข่งขันกันอย่างเสรี และเท่าเทียม
- ความรวดเร็วในการกระจายข่าวเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย และ กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
- ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้าอย่างเป็นธรรมโดยได้กำหนดนโยบายการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร
- ดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบกติกาของการแข่งขันที่เป็นธรรมไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม และไม่กระทำการใด ๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นหรือคู่แข่งทางการค้า มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจด้านพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าในภาพรวมเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจและมีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และประเทศชาติให้
- เข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมศูนย์การค้าไทยตั้งแต่ปี 2541
- เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจศูนย์การค้าไทย รวมทั้ง ร่วมกำหนดแนวทางดำเนินงานสู่เป้าหมายการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลักดันภาครัฐในการออก พระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ
- การประชุมหารือเพื่อเป็นแนวทางเดียวกันในการดำเนินงานต่อนโยบาย และกฎหมายจากภาครัฐ
- การสื่อสารเฉพาะกลุ่ม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น LINE