
Center of Life
เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล ทั้งไลฟ์สไตล์การพักอาศัยในอาคารสูงหรือคอนโดมิเนียม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยผ่านระบบออนไลน์ และความท้าทายจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
แฟมิลีเดสติเนชัน
ฟู้ดเดสติเนชัน
แฟชั่นเดสติเนชัน
ไลฟ์สไตล์เดสติเนชัน
เพทเดสติเนชัน
สปอร์ตเดสติเนชัน
ทัวร์ริสเดสติเนชัน
ศูนย์กลางสำหรับชุมชน
บริษัทฯ ได้นำประเด็นที่ได้รับจากลูกค้าผ่านกระบวนการรับฟังเสียงมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการร่วมกับประเด็นที่ได้รับจากร้านค้าและชุมชนในเรื่องที่ใกล้เคียงหรือเชื่อมโยงกัน กระบวนการรับฟังเสียงจากลูกค้าตามคู่มือบริหารศูนย์การค้าของบริษัทฯ
ช่องทางการรับฟังเสียงจากชุมชน
โดยประเด็นที่ลูกค้าให้ความสำคัญด้านบริการและบริษัทฯ ดำเนินการตอบสนอง ได้แก่

การเดินทางมายังศูนย์การค้าและพื้นที่จอดรถ
บริการด้านพื้นที่จอดรถและจราจร
บริการที่จัดสรรตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า | บริการที่ดำเนินการมาจนถึงปี 2566 |
---|---|
บริการจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชัน (Reserved Parking) | เซ็นทรัลเวิลด์ |
ที่จอดรถสำหรับ VIP | จำนวน 2125 ช่องจอด ใน 36 โครงการ |
พื้นที่จอดรถสำหรับผู้ต้องการเป็นพิเศษ | จำนวน 919 ช่องจอด ในทุกโครงการ |
พื้นที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรี | จำนวน 319 ช่องจอด ใน 5 โครงการ |
พื้นที่จอดรถสำหรับครอบครัวที่มีรถเข็นเด็ก | จำนวน 229 ช่องจอด ใน 30 โครงการ |
พื้นที่จอดรถสำหรับสำหรับรถที่มีผู้โดยสารมากกว่า 4 ท่านขึ้นไป | จำนวน 24 ช่องจอด ใน 1 โครงการ |
พื้นที่จอดรถชาร์จไฟฟ้า | จำนวน 405 ช่องจอด ใน 33 สาขา |
พื้นที่จอดรถซุปเปอร์คาร์ | จำนวน 325 ช่องจอด ใน 35 โครงการ |
พื้นที่จอดรถ super bike | จำนวน 546 ช่องจอด ใน 23 โครงการ |
พื้นที่จอดรถบิ๊กไบค์ | จำนวน 378 ช่องจอด ใน 14 โครงการ |
พื้นที่จอดรถจักรยาน | รองรับได้ 5870 คัน ใน 25 โครงการ |
บริการแจ้งช่องจอดรถอัจฉริยะ | จำนวน 26614 จุด ใน 10 โครงการ |
บริการนำรถไปจอดให้ | จำนวน 0 จุด ใน 0 โครงการ |
บริการจุดร่วมขนส่ง | รวม 4 โครงการ |
บริการรถ รับ-ส่ง ตามจุด | รวม 8 โครงการ |
บริการรถกอล์ฟไฟฟ้า (ในศูนย์การค้าและที่จอดรถ) | จำนวน 31 คัน ใน 8 โครงการ |
บริการพื้นที่จอดรถสำหรับรถดิลิเวอรี | เซ็นทรัลเวิลด์ |
บริการรถรับส่ง แท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุ | เซ็นทรัล บางนา |
ระบบชำระค่าบริการจอดรถแบบไร้เงินสด | เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล ลาดพร้าว |
บริการ ‘QR Smart Help+’ อำนวยความสะดวกแจ้งเหตุในลานจอดรถ เช่น หาที่จอดรถไม่เจอ มีรถจอดขวาง จำทางออกไม่ได้ และแจ้งรถขัดข้อง หรือเมื่อต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินจากเจ้าหน้าที่ | รวม 35 โครงการ |
บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่คำนึงถึงคนทุกกลุ่มระหว่างการใช้บริการภายในศูนย์การค้า
บริการสิ่งอำนวยความสะดวก | บริการที่ดำเนินการมาจนถึงปี 2566 |
---|---|
สำหรับกลุ่มครอบครัว และผู้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ | |
ห้องให้นมบุตร | จํานวน 101 จุด ใน 34 โครงการ |
ห้อง/จุดเปลี่ยนผ้าอ้อม | จำนวน 206 ห้อง/จุด ใน 34 โครงการ |
ห้องนํ้าเด็กแบบแยกห้อง | จํานวน 194 ห้อง ใน 34 โครงการ |
ที่นั่งรับประทานอาหารสำหรับเด็ก | จำนวน 27 จุด ใน 22 โครงการ |
รถเข็นเด็กเล็ก | จํานวน 315 คัน ใน 36 โครงการ |
รถสำหรับเด็ก-ขับเคลื่อนโดยตัวเด็กเอง หรือ Kiddy car | จำนวน 655 คัน ใน 36 โครงการ |
รถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยง | จำนวน 91 คัน ใน 6 โครงการ |
สนามเด็กเล่นเด็ก | จำนวน 40 จุด ใน 28 โครงการ |
รถไฟ Happy Train | จำนวน 26 คัน ใน 25 โครงการ |
เก้าอี้ล้อเลื่อน-รถเข็น สําหรับผู้ที่ต้องการเป็นพิเศษ | จํานวน 458 คัน ใน 36 โครงการ |
ห้องน้ำสำหรับคนพิการ | จำนวน 341 ห้อง ในโครงการ |
สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว | |
เคาน์เตอร์สําหรับกรุ๊ปทัวร์ | ใน 7 โครงการ |
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว | จำนวน 7 จุด ใน 6 โครงการ |
บริการรับฝากและขนส่งกระเป๋าเดินทาง (ทั้งแบบมี/ไม่มีค่าใช้จ่าย) | ใน 15 โครงการ |
สำหรับกลุ่มอื่น ๆ อาทิ | |
พื้นที่สีเขียว | คิดเป็น พื้นที่ 242,954 ตร.ม. |
ห้องละหมาด | จำนวน 23 จุด ใน 19 โครงการ |
ที่นั่งพัก (Rest Area) | จำนวน 72 จุด ใน 24 โครงการ |
ที่นั่งสำหรับทำงานพร้อมปลั๊กไฟ | จำนวน 64 จุด ใน 32 โครงการ |
สัญญาณอินเทอร์เนตไร้สายฟรี | ใน 10 โครงการ |
แอพพลิเคชั่นสำหรับลูกค้า | จำนวน 4 จุด ใน 4 โครงการ |
ตู้ชาร์จโทรศัพท์มือถือ | จำนวน 12 ตู้ ใน 6 โครงการ |
ให้บริการยืมแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) | จำนวน 120 เครื่อง ในทุกโครงการ |
Concierge Service | ใน 36 โครงการ |
Food Destination | ใน 29 จุด ใน 26 โครงการ |
จุดบริการรับทิ้งและคัดแยกขยะรีไซเคิล แบบ Drive & Drop | ใน 15 โครงการ |
ศูนย์บริการร่วม (G Center) | ใน 20 โครงการ |
จนท.ให้บริการ Ambassador | จำนวน 40 คน ใน 8 โครงการ |
มาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการ
บริษัทฯ พัฒนามาตรฐานการให้บริการบรรจุในคู่มือการบริหารศูนย์การค้า โดยยึดแนวทางการพัฒนาระบบบริหารคุณภาพองค์กรตามข้อกำหนดของ ISO 9001 เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติในทุกศูนย์การค้า เน้นเป้าหมายในการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ลดข้อร้องเรียน และลดประเด็นที่เกิดซ้ำ ๆ สร้างวัฒนธรรมการให้บริการจากใจ หรือ “Service with the Heart” โดยในปี 2566 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
- กำหนดมาตรฐานการคัดเลือกบุคลากรในส่วนงานรักษาความปลอดภัย และรักษาความสะอาด โดยจัดประชุมร่วมกับผู้บริหารของผู้รับเหมาช่วง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงนโยบายและมาตรฐานบุคคลากรที่บริษัทฯ กำหนด
- การฝึกอบรมพนักงานผู้รับเหมาช่วงในทุกเดือน เป็นการอบรมภาคปฏิบัติเพื่อเน้นทฤษฎีและการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการศึกษาหน้างานเพื่อให้พนักงานคุ้นเคยกับที่ตั้งร้านค้าในศูนย์การค้าและออกเสียงชื่อร้านค้าได้อย่างถูกต้องชัดเจน
- การประเมินบริการของพนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานรักษาความสะอาด ทุกเดือนโดยลูกค้านิรนาม (Mystery Shopper) โดยให้พนักงานต่างสาขาเป็นผู้ประเมินการให้บริการของพนักงานผู้รับเหมาช่วง ตามรายการตรวจสอบที่กำหนดเพื่อวัดมาตรฐานการให้บริการประจำจุดสัมผัสบริการต่าง ๆ
- การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานรับเหมาช่วงในทุก ๆ สัปดาห์ที่ 4 ของทุกเดือน แยกรายสาขา โดยกำหนดให้เป็นสัปดาห์แห่งการมอบรางวัลชื่นชม และมีจัดกิจกรรมมอบรางวัลปฏิบัติงานดีเยี่ยมประจำปีมีมอบเข็มเชิดชูและบัตรกำนัลของขวัญชื่นชมโดยผู้จัดการทั่วไปในแต่ละสาขา
- บริษัทฯ ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ องค์กรท้องถิ่น ทำงานใกล้ชิดกับศิลปินและชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงานคราฟต์ต้นคริสต์มาสที่ผสานเสน่ห์ของ 2 วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก ถ่ายทอดผ่าน ต้นคริสต์มาส Local Pride ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์อันโดดเด่นของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย โ ดยแต่ละต้นถ่ายทอดเอกลักษณ์ท้องถิ่นและเรื่องราวความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่ ใน 11 จังหวัด ได้แก่

- เซ็นทรัล เชียงราย: งานคราฟต์ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้เมืองหนาว 9สายพันธุ์ที่เป็นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง ได้แก่ ดอกรองเท้านารีดอยตุง, ดอกรองเท้านารีพริ้นเซสสังวาลย์, ดอกกุหลาบพันปี, เสี้ยวดอกขาว หรือเสี้ยวป่า, ดอกกาแฟ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย, พวงแสด, ดอกวนิลา และดอกชาน้ำมัน โดยใช้ผ้าดิบย้อมสีธรรมชาติมาประกอบ ตัดเย็บโดยชาวเขาบนดอยตุงทั้งหมด นับเป็น สัญลักษณ์แห่งเทศกาลเฉลิมฉลองที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาที่สะท้อนวัฒนธรรมที่หลากหลายของชาวเขาดอยตุง
- เซ็นทรัล เชียงใหม่: “ต้นคริสต์มาสดินแดนล้านนากับศิลป์สล่าแห่งความสุข” ต้นแรกและต้นเดียวของเชียงใหม่สูง 15 เมตร ประดับตกแต่งด้วย “ร่มเชียงใหม่” 500 คัน งานหัตถกรรมภูมิปัญญา พร้อมตกแต่งด้วย “ตาแหลว” งานถักร้อยทอสานเส้นไผ่ ฝีมือเชิงชั้นศิลป์อัตลักษณ์ล้านนา
- เซ็นทรัล จันทบุรี: แรงบันดาลใจจากพลอยหลากสีสู่ “ต้นคริสต์มาสเสน่ห์จันท์” นำอัญมณีล้ำค่าที่เป็นอัตลักษณ์ชื่อเสียงระดับโลกของเมืองจันท์ มาประดับบนดาวยอดสูงสุดของต้นคริสต์มาส และผสานความงดงามจาก “เสื่อจันทบูร” อีกหนึ่งอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เซ็นทรัล โคราช: ครั้งแรกในไทยกับ “ต้นคริสต์มาสดินด่านเกวียน” สูง 5 เมตร คอนเซ็ปต์ “โคราชด่านเกวียน The Pride of Korat” สร้างสรรค์จากจิตวิญญาณช่างปั้นมากประสบการณ์คนด่านเกวียนโดย “มิตร นครดิน” ที่ถ่ายทอดความงดงามและอัตลักษณ์ของดินด่านเกวียนอย่างประณีต สะท้อนความภูมิใจของชุมชนในจังหวัด
- เซ็นทรัล ขอนแก่น: เชิดชูอัตลักษณ์อีสานสู่สายตาคนทั่วโลก รังสรรค์ “ต้นคริสต์มาสไหมมัดหมี่” ดึง “ไหมมัดหมี่” ที่ได้รับการรับรองจากสภาอุตสาหกรรมโลกให้ขอนแก่นเป็น “เมืองมัดหมี่โลก” สู่ต้นคริสต์มาสที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาอย่างลึกซึ้ง ประกอบด้วย “ลำหมี่” ที่ประกอบจากจากเส้นใยเล็กๆหลายเส้น ผ่านกระบวนการมัดและย้อมจนเกิดเป็นลวดลายสีแดง-ทองที่งดงาม
- เซ็นทรัล ภูเก็ต: “ต้นคริสต์มาสเพอรานากัน” ถ่ายทอดความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตสู่สายตาทั่วโลก สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าจากวัฒนธรรมเพอรานากัน ประกอบเป็นต้นคริสต์มาส ได้แก่ หงส์ แทนความสิริมงคล, ดอกโบตั๋น แทนความมั่งคั่งและสูงศักดิ์, นกนางแอ่น แทนชีวิตที่สดใส และผีเสื้อ แทนความรักและความผูกพัน โดยยอดของต้นคริสต์มาสมาจาก “ฮั้วก๋วน” ที่เป็นเครื่องประดับศีรษะของเจ้าสาวในพิธีวิวาห์ตามวัฒนธรรมเพอรานากัน
- เซ็นทรัล หาดใหญ่: ครั้งแรกกับ “ต้นคริสต์มาสเภตรา ชลาลัย” แรงบันดาลใจจากลวดลายและสีสันของ “กอและ” เรือประมงท้องถิ่นในภาคใต้ตอนล่างของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างงดงาม มีความเป็นพหุวัฒธรรมและถ่ายทอดความผูกพันระหว่างคนกับทะเลอย่างลงตัว กลายมาเป็น “เภตรา ชลาลัย” สัญลักษณ์ความงามที่โลดแล่นบนคลื่นมหาสมุทร
- เซ็นทรัล นครศรีฯ: ชมความงดงาม “ต้นคริสต์มาสมนตรา มหานคร” เชิดชูอัตลักษณ์ ‘เทริดมโนราห์’ เครื่องประดับศรีษะของตัวนายโรง ศิลปะชั้นครูทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ผสมผสานลูกปัดมโนราห์ที่ประดับสีสวยงาม ร้อยเรียงลวดลายที่มีลักษณะรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลายดอกไม้ และลายไทยเนรมิตด้วยความวิจิตรบรรจง สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปวัฒธรรม ผสานเสน่ห์มนต์ขลัง ความงดงาม และวิถีชีวิต สู่ต้นคริสต์มาสที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวนครฯ
- เซ็นทรัล สมุย: ต้นคริสต์มาสรังสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ มะพร้าว – นำเปลือก กาบ และเส้นใย มาไปใช้ประดับตกแต่งต้น รวมถึงกะลาที่ สามารถตัดและแกะสลักเป็นเครื่องประดับได้, ไผ่-นำมาใช้เป็นโครงสร้างของต้นคริสต์มาสที่แข็งแกร่ง และทนทาน รวมถึงใบมะพร้าว–ทรัพยากรทางธรรมชาติที่หาได้ง่าย ยืดหยุ่นและแข็งแรง สามารถสานขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้
- เซ็นทรัล มหาชัย: “ต้นคริสต์มาสเกลือ” อัญมณีแห่งอ่าวไทย ต้นคริสต์มาสที่สร้างสรรค์จากเกลือสมุทร สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของสมุทรสาคร เมืองที่ทำนาเกลือมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย สืบทอดภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ
- เซ็นทรัล เวสต์เกต: ชวนสัมผัส “ต้นคริสต์มาสนนท์นิรมิต วิจิตรนนทรี” รังสรรค์จากของดีนนทบุรีมาไว้รวมกัน เนรมิตความวิจิตรบรรจงจากเครื่องจักรสาน จานเซรามิคขนาดใหญ่ เครื่องปั้นดินเผา ผ้าขาวม้า ผ้ามัดย้อมลินิน และ ผลไม้ท้องถิ่น เพื่อนิรมิตความภาคภูมิใจของชาวนนทบุรี