เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล ทั้งไลฟ์สไตล์การพักอาศัยในอาคารสูงหรือคอนโดมิเนียม การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยผ่านระบบออนไลน์ และความท้าทายจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

แฟมิลีเดสติเนชัน
ฟู้ดเดสติเนชัน
แฟชั่นเดสติเนชัน
ไลฟ์สไตล์เดสติเนชัน
เพทเดสติเนชัน
สปอร์ตเดสติเนชัน
ทัวร์ริสเดสติเนชัน
ศูนย์กลางสำหรับชุมชน

บริษัทฯ ได้นำประเด็นที่ได้รับจากลูกค้าผ่านกระบวนการรับฟังเสียงมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการร่วมกับประเด็นที่ได้รับจากร้านค้าและชุมชนในเรื่องที่ใกล้เคียงหรือเชื่อมโยงกัน กระบวนการรับฟังเสียงจากลูกค้าตามคู่มือบริหารศูนย์การค้าของบริษัทฯ

ช่องทางการรับฟังเสียงจากชุมชน

โดยประเด็นที่ลูกค้าให้ความสำคัญด้านบริการและบริษัทฯ ดำเนินการตอบสนอง ได้แก่

1
การเดินทางมายังศูนย์การค้าและพื้นที่จอดรถ
บริษทฯ มีความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการการเดินทางมายังศูนย์การค้าและพื้นที่ที่เกี่ยวข้องของบริษัทฯ โดยการเลือกทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดที่มีการคมนาคมสะดวก เชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะในระยะเดินได้ไม่เกิน 10 นาที (ในพื้นที่ที่อำนวย) รวมถึงมีแผนงานในการจัดการจราจรอย่างมืออาชีพ เพื่อลดระยะเวลาการจราจรของประชาชน ทั้งบริเวณทางเข้า-ออกและพื้นที่โดยรอบ และมีการบูรณาการแผนงานการจราจรร่วมกับตำรวจจราจรและอาสาจราจรในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีบริการและกิจกรรมที่สนับสนุนแคมเปญส่งเสริมการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อาทิ บริการจุดจอดรถจักรยาน จุดชาร์จรถไฟฟ้า รวมถึงบริการรถรับส่งจากสถานีใกล้เคียงมายังโครงการ
บริการด้านพื้นที่จอดรถและจราจร
บริการที่จัดสรรตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า บริการที่ดำเนินการมาจนถึงปี 2566
บริการจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชัน (Reserved Parking) เซ็นทรัลเวิลด์
ที่จอดรถสำหรับ VIP จำนวน 2125 ช่องจอด ใน 36 โครงการ
พื้นที่จอดรถสำหรับผู้ต้องการเป็นพิเศษ จำนวน 919 ช่องจอด ในทุกโครงการ
พื้นที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรี จำนวน 319 ช่องจอด ใน 5 โครงการ
พื้นที่จอดรถสำหรับครอบครัวที่มีรถเข็นเด็ก จำนวน 229 ช่องจอด ใน 30 โครงการ
พื้นที่จอดรถสำหรับสำหรับรถที่มีผู้โดยสารมากกว่า 4 ท่านขึ้นไป จำนวน 24 ช่องจอด ใน 1 โครงการ
พื้นที่จอดรถชาร์จไฟฟ้า จำนวน 405 ช่องจอด ใน 33 สาขา
พื้นที่จอดรถซุปเปอร์คาร์ จำนวน 325 ช่องจอด ใน 35 โครงการ
พื้นที่จอดรถ super bike จำนวน 546 ช่องจอด ใน 23 โครงการ
พื้นที่จอดรถบิ๊กไบค์ จำนวน 378 ช่องจอด ใน 14 โครงการ
พื้นที่จอดรถจักรยาน รองรับได้ 5870 คัน ใน 25 โครงการ
บริการแจ้งช่องจอดรถอัจฉริยะ จำนวน 26614 จุด ใน 10 โครงการ
บริการนำรถไปจอดให้ จำนวน 0 จุด ใน 0 โครงการ
บริการจุดร่วมขนส่ง รวม 4 โครงการ
บริการรถ รับ-ส่ง ตามจุด รวม 8 โครงการ
บริการรถกอล์ฟไฟฟ้า (ในศูนย์การค้าและที่จอดรถ) จำนวน 31 คัน ใน 8 โครงการ
บริการพื้นที่จอดรถสำหรับรถดิลิเวอรี เซ็นทรัลเวิลด์
บริการรถรับส่ง แท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุ เซ็นทรัล บางนา
ระบบชำระค่าบริการจอดรถแบบไร้เงินสด เซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล ลาดพร้าว
บริการ ‘QR Smart Help+’ อำนวยความสะดวกแจ้งเหตุในลานจอดรถ เช่น หาที่จอดรถไม่เจอ มีรถจอดขวาง จำทางออกไม่ได้ และแจ้งรถขัดข้อง หรือเมื่อต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินจากเจ้าหน้าที่ รวม 35 โครงการ
2
บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่คำนึงถึงคนทุกกลุ่มระหว่างการใช้บริการภายในศูนย์การค้า
บริการสิ่งอำนวยความสะดวก บริการที่ดำเนินการมาจนถึงปี 2566
สำหรับกลุ่มครอบครัว และผู้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ
ห้องให้นมบุตร จํานวน 101 จุด ใน 34 โครงการ
ห้อง/จุดเปลี่ยนผ้าอ้อม จำนวน 206 ห้อง/จุด ใน 34 โครงการ
ห้องนํ้าเด็กแบบแยกห้อง จํานวน 194 ห้อง ใน 34 โครงการ
ที่นั่งรับประทานอาหารสำหรับเด็ก จำนวน 27 จุด ใน 22 โครงการ
รถเข็นเด็กเล็ก จํานวน 315 คัน ใน 36 โครงการ
รถสำหรับเด็ก-ขับเคลื่อนโดยตัวเด็กเอง หรือ Kiddy car จำนวน 655 คัน ใน 36 โครงการ
รถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยง จำนวน 91 คัน ใน 6 โครงการ
สนามเด็กเล่นเด็ก จำนวน 40 จุด ใน 28 โครงการ
รถไฟ Happy Train จำนวน 26 คัน ใน 25 โครงการ
เก้าอี้ล้อเลื่อน-รถเข็น สําหรับผู้ที่ต้องการเป็นพิเศษ จํานวน 458 คัน ใน 36 โครงการ
ห้องน้ำสำหรับคนพิการ จำนวน 341 ห้อง ในโครงการ
สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว
เคาน์เตอร์สําหรับกรุ๊ปทัวร์ ใน 7 โครงการ
ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 7 จุด ใน 6 โครงการ
บริการรับฝากและขนส่งกระเป๋าเดินทาง (ทั้งแบบมี/ไม่มีค่าใช้จ่าย) ใน 15 โครงการ
สำหรับกลุ่มอื่น ๆ อาทิ
พื้นที่สีเขียว คิดเป็น พื้นที่ 242,954 ตร.ม.
ห้องละหมาด จำนวน 23 จุด ใน 19 โครงการ
ที่นั่งพัก (Rest Area) จำนวน 72 จุด ใน 24 โครงการ
ที่นั่งสำหรับทำงานพร้อมปลั๊กไฟ จำนวน 64 จุด ใน 32 โครงการ
สัญญาณอินเทอร์เนตไร้สายฟรี ใน 10 โครงการ
แอพพลิเคชั่นสำหรับลูกค้า จำนวน 4 จุด ใน 4 โครงการ
ตู้ชาร์จโทรศัพท์มือถือ จำนวน 12 ตู้ ใน 6 โครงการ
ให้บริการยืมแบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) จำนวน 120 เครื่อง ในทุกโครงการ
Concierge Service ใน 36 โครงการ
Food Destination ใน 29 จุด ใน 26 โครงการ
จุดบริการรับทิ้งและคัดแยกขยะรีไซเคิล แบบ Drive & Drop ใน 15 โครงการ
ศูนย์บริการร่วม (G Center) ใน 20 โครงการ
จนท.ให้บริการ Ambassador จำนวน 40 คน ใน 8 โครงการ

มาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการ

บริษัทฯ พัฒนามาตรฐานการให้บริการบรรจุในคู่มือการบริหารศูนย์การค้า โดยยึดแนวทางการพัฒนาระบบบริหารคุณภาพองค์กรตามข้อกำหนดของ ISO 9001 เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติในทุกศูนย์การค้า เน้นเป้าหมายในการเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า ลดข้อร้องเรียน และลดประเด็นที่เกิดซ้ำ ๆ สร้างวัฒนธรรมการให้บริการจากใจ หรือ “Service with the Heart” โดยในปี 2566 มีผลการดำเนินงาน ดังนี้

  • กำหนดมาตรฐานการคัดเลือกบุคลากรในส่วนงานรักษาความปลอดภัย และรักษาความสะอาด โดยจัดประชุมร่วมกับผู้บริหารของผู้รับเหมาช่วง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงนโยบายและมาตรฐานบุคคลากรที่บริษัทฯ กำหนด
  • การฝึกอบรมพนักงานผู้รับเหมาช่วงในทุกเดือน เป็นการอบรมภาคปฏิบัติเพื่อเน้นทฤษฎีและการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการศึกษาหน้างานเพื่อให้พนักงานคุ้นเคยกับที่ตั้งร้านค้าในศูนย์การค้าและออกเสียงชื่อร้านค้าได้อย่างถูกต้องชัดเจน
  • การประเมินบริการของพนักงานรักษาความปลอดภัยและพนักงานรักษาความสะอาด ทุกเดือนโดยลูกค้านิรนาม (Mystery Shopper) โดยให้พนักงานต่างสาขาเป็นผู้ประเมินการให้บริการของพนักงานผู้รับเหมาช่วง ตามรายการตรวจสอบที่กำหนดเพื่อวัดมาตรฐานการให้บริการประจำจุดสัมผัสบริการต่าง ๆ
  • การสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานรับเหมาช่วงในทุก ๆ สัปดาห์ที่ 4 ของทุกเดือน แยกรายสาขา โดยกำหนดให้เป็นสัปดาห์แห่งการมอบรางวัลชื่นชม และมีจัดกิจกรรมมอบรางวัลปฏิบัติงานดีเยี่ยมประจำปีมีมอบเข็มเชิดชูและบัตรกำนัลของขวัญชื่นชมโดยผู้จัดการทั่วไปในแต่ละสาขา
  • บริษัทฯ ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ องค์กรท้องถิ่น ทำงานใกล้ชิดกับศิลปินและชุมชนท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงานคราฟต์ต้นคริสต์มาสที่ผสานเสน่ห์ของ 2 วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก ถ่ายทอดผ่าน ต้นคริสต์มาส Local Pride ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์อันโดดเด่นของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย โ ดยแต่ละต้นถ่ายทอดเอกลักษณ์ท้องถิ่นและเรื่องราวความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่ ใน 11 จังหวัด ได้แก่
  1. เซ็นทรัล เชียงราย: งานคราฟต์ “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้เมืองหนาว 9สายพันธุ์ที่เป็นพืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง ได้แก่ ดอกรองเท้านารีดอยตุง, ดอกรองเท้านารีพริ้นเซสสังวาลย์, ดอกกุหลาบพันปี, เสี้ยวดอกขาว หรือเสี้ยวป่า, ดอกกาแฟ, ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย, พวงแสด, ดอกวนิลา และดอกชาน้ำมัน โดยใช้ผ้าดิบย้อมสีธรรมชาติมาประกอบ ตัดเย็บโดยชาวเขาบนดอยตุงทั้งหมด นับเป็น สัญลักษณ์แห่งเทศกาลเฉลิมฉลองที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาที่สะท้อนวัฒนธรรมที่หลากหลายของชาวเขาดอยตุง
  2. เซ็นทรัล เชียงใหม่: “ต้นคริสต์มาสดินแดนล้านนากับศิลป์สล่าแห่งความสุข” ต้นแรกและต้นเดียวของเชียงใหม่สูง 15 เมตร ประดับตกแต่งด้วย “ร่มเชียงใหม่” 500 คัน งานหัตถกรรมภูมิปัญญา พร้อมตกแต่งด้วย “ตาแหลว” งานถักร้อยทอสานเส้นไผ่ ฝีมือเชิงชั้นศิลป์อัตลักษณ์ล้านนา
  3. เซ็นทรัล จันทบุรี: แรงบันดาลใจจากพลอยหลากสีสู่ “ต้นคริสต์มาสเสน่ห์จันท์” นำอัญมณีล้ำค่าที่เป็นอัตลักษณ์ชื่อเสียงระดับโลกของเมืองจันท์ มาประดับบนดาวยอดสูงสุดของต้นคริสต์มาส และผสานความงดงามจาก “เสื่อจันทบูร” อีกหนึ่งอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
  4. เซ็นทรัล โคราช: ครั้งแรกในไทยกับ “ต้นคริสต์มาสดินด่านเกวียน” สูง 5 เมตร คอนเซ็ปต์ “โคราชด่านเกวียน The Pride of Korat” สร้างสรรค์จากจิตวิญญาณช่างปั้นมากประสบการณ์คนด่านเกวียนโดย “มิตร นครดิน” ที่ถ่ายทอดความงดงามและอัตลักษณ์ของดินด่านเกวียนอย่างประณีต สะท้อนความภูมิใจของชุมชนในจังหวัด
  5. เซ็นทรัล ขอนแก่น: เชิดชูอัตลักษณ์อีสานสู่สายตาคนทั่วโลก รังสรรค์ “ต้นคริสต์มาสไหมมัดหมี่” ดึง “ไหมมัดหมี่” ที่ได้รับการรับรองจากสภาอุตสาหกรรมโลกให้ขอนแก่นเป็น “เมืองมัดหมี่โลก” สู่ต้นคริสต์มาสที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาอย่างลึกซึ้ง ประกอบด้วย “ลำหมี่” ที่ประกอบจากจากเส้นใยเล็กๆหลายเส้น ผ่านกระบวนการมัดและย้อมจนเกิดเป็นลวดลายสีแดง-ทองที่งดงาม
  6. เซ็นทรัล ภูเก็ต: “ต้นคริสต์มาสเพอรานากัน” ถ่ายทอดความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ตสู่สายตาทั่วโลก สูง 15 เมตร ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าจากวัฒนธรรมเพอรานากัน ประกอบเป็นต้นคริสต์มาส ได้แก่ หงส์ แทนความสิริมงคล, ดอกโบตั๋น แทนความมั่งคั่งและสูงศักดิ์, นกนางแอ่น แทนชีวิตที่สดใส และผีเสื้อ แทนความรักและความผูกพัน โดยยอดของต้นคริสต์มาสมาจาก “ฮั้วก๋วน” ที่เป็นเครื่องประดับศีรษะของเจ้าสาวในพิธีวิวาห์ตามวัฒนธรรมเพอรานากัน
  7. เซ็นทรัล หาดใหญ่: ครั้งแรกกับ “ต้นคริสต์มาสเภตรา ชลาลัย” แรงบันดาลใจจากลวดลายและสีสันของ “กอและ” เรือประมงท้องถิ่นในภาคใต้ตอนล่างของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอย่างงดงาม มีความเป็นพหุวัฒธรรมและถ่ายทอดความผูกพันระหว่างคนกับทะเลอย่างลงตัว กลายมาเป็น “เภตรา ชลาลัย” สัญลักษณ์ความงามที่โลดแล่นบนคลื่นมหาสมุทร
  8. เซ็นทรัล นครศรีฯ: ชมความงดงาม “ต้นคริสต์มาสมนตรา มหานคร” เชิดชูอัตลักษณ์ ‘เทริดมโนราห์’ เครื่องประดับศรีษะของตัวนายโรง ศิลปะชั้นครูทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ผสมผสานลูกปัดมโนราห์ที่ประดับสีสวยงาม ร้อยเรียงลวดลายที่มีลักษณะรูปทรงสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลายดอกไม้ และลายไทยเนรมิตด้วยความวิจิตรบรรจง สะท้อนเอกลักษณ์ของศิลปวัฒธรรม ผสานเสน่ห์มนต์ขลัง ความงดงาม และวิถีชีวิต สู่ต้นคริสต์มาสที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวนครฯ
  9. เซ็นทรัล สมุย: ต้นคริสต์มาสรังสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ มะพร้าว – นำเปลือก กาบ และเส้นใย มาไปใช้ประดับตกแต่งต้น รวมถึงกะลาที่ สามารถตัดและแกะสลักเป็นเครื่องประดับได้, ไผ่-นำมาใช้เป็นโครงสร้างของต้นคริสต์มาสที่แข็งแกร่ง และทนทาน รวมถึงใบมะพร้าว–ทรัพยากรทางธรรมชาติที่หาได้ง่าย ยืดหยุ่นและแข็งแรง สามารถสานขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ ได้
  10. เซ็นทรัล มหาชัย: “ต้นคริสต์มาสเกลือ” อัญมณีแห่งอ่าวไทย ต้นคริสต์มาสที่สร้างสรรค์จากเกลือสมุทร สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นของสมุทรสาคร เมืองที่ทำนาเกลือมากที่สุดแห่งหนึ่งของไทย สืบทอดภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ
  11. เซ็นทรัล เวสต์เกต: ชวนสัมผัส “ต้นคริสต์มาสนนท์นิรมิต วิจิตรนนทรี” รังสรรค์จากของดีนนทบุรีมาไว้รวมกัน เนรมิตความวิจิตรบรรจงจากเครื่องจักรสาน จานเซรามิคขนาดใหญ่ เครื่องปั้นดินเผา ผ้าขาวม้า ผ้ามัดย้อมลินิน และ ผลไม้ท้องถิ่น เพื่อนิรมิตความภาคภูมิใจของชาวนนทบุรี