
แนวทางในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
ส่วนการพัฒนาธุรกิจและก่อสร้าง
การสรรหาที่ดิน
การดำเนินงาน
บริษัทฯ สำรวจพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ในการลงทุนโดยพิจารณา ที่ดินที่มีทำเลดีมีศักยภาพในการพัฒนา คำนึงถึงความต้องการ ของลูกค้าในพื้นที่ ความรุนแรงด้านการแข่งขันทางธุรกิจ การ ขยายความเจริญของชุมชนเมือง ในขณะเดียวกันได้นำหลักการ อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า รักษา คุณภาพของแหล่งน้ำ รักษาพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตให้คงอยู่ใน ระบบนิเวศร่วมกันอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ การจัดซื้อที่ดินมีทั้งจากการ ซื้อโดยตรงและผ่านนายหน้าค้าที่ดิน มีการเปรียบเทียบราคาซื้อ กับราคาประเมินและราคาตลาดทุกครั้งก่อนการเข้าซื้อที่ดินเพื่อ ให้ได้ราคาที่เหมาะสม รวมถึงสำรวจกฎเกณฑ์ทางด้านกฎหมาย และข้อจำกัดในการก่อสร้าง
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า จะสามารถพัฒนาที่ดิน ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และสร้างคุณค่าให้กับ ระบบนิเวศโดยรอบ และ ตอบสนองระบบนิเวศธุรกิจ อย่างสมบูรณ์
การออกแบบและ พัฒนาโครงการ
การดำเนินงาน
บริษัทฯ นำแนวทางการพัฒนาอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อมหรือ Green Building มาประยุกต์ใช้ออกแบบและ พัฒนาโครงการ ส่งเสริมการติดตั้งหลังคาโซลาร์เพื่อเพิ่มการใช้ พลังงานทางเลือก และการบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยมลพิษและก๊าซเรือนกระจก ดำเนินการ ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม (SIA) และสิ่งแวดล้อม (EIA) รวมถึงให้ความสำคัญในการเพิ่ม พื้นที่สีเขียว
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและ ความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้นให้กับ ลูกค้าและชุมชนโดยรอบ
การจัดจ้างผู้รับเหมา และจัดซื้อจัดหา วัสดุก่อสร้าง
การดำเนินงาน
บริษัทฯ พิจารณาคัดเลือกจากผ้รู ับเหมาทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ที่มีความเหมาะสม และมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน ที่บริษัทฯ ตั้งไว้ ซึ่งผู้รับเหมาที่จัดจ้างต้องผ่านการประเมินด้าน ความยั่งยืนต้องมีประวัติการทำงานที่มีคุณภาพงานดี ทำงานแล้วเสร็จ ตามกำหนดเวลา ให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนการก่อสร้าง อีกทั้งมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีคำนึงถึงหลัก ESG เช่น การรับรอง มาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การใช้แรงงานที่ ถูกต้องตามกฎหมาย การรับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานเพื่อป้องกันผลกระทบเชิงลบ ต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทั้งนี้ บริษัทฯ ใช้วิธีจัดจ้างผู้รับเหมาหลัก โดยการเปิดประมูลงานหรือจ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ (Turn Key) แล้วแต่ความเหมาะสมของโครงการ
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่องานที่ได้มาตรฐานและ ป้องกันผลกระทบเชิงลบต่อ ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
ส่วนการจำหน่าย การตลาด และการบริหารอสังหาริมทรัพย์
ช่องทางการจัด จำหน่ายและการ ให้บริการ
การดำเนินงาน
บริษัทฯ ใช้วิธีการจำหน่ายแบบขายตรงผ่านหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานขายของบริษัทฯ ตัวแทนการขาย หรือนายหน้าค้า อสังหาริมทรัพย์ในบางกรณีที่จำเป็นโดยต้องการความเชี่ยวชาญ เฉพาะ แบ่งออกเป็น การให้เช่าพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ ทั้งพื้นที่ ศูนย์การค้าและพื้นที่อาคารสำนักงานโดยดำเนินการเสนอพื้นที่ โดยตรงไปยังกลุ่มลูกค้ามุ่งเน้นความครบถ้วนและหลากหลายของ ร้านค้า (Merchandising Mix) และเปิดช่องทางออนไลน์ และ Call Center เพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าที่สนใจ
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ อย่างทั่วถึง
การทำการตลาด
การดำเนินงาน
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจาก อสังหาริมทรัพย์ โดยสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาด รวมถึงการสร้าง พื้นที่ที่ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับสังคมเพื่อสร้างการเข้าถึงและ ยกระดับสินค้าของชุมชนและผู้ประกอบกิจการรายย่อยเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างรับผิดชอบไม่โฆษณา เกินจริงผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
- การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยหน่วยงานบริการ ลูกค้าส่วนกลางที่รับผิดชอบโดยตรงหรือนิติบุคคล ทำหน้าที่ดูแล รับผิดชอบดูแล รวมถึงการสำรวจความพึงพอใจและรับฟังความคิดเห็น ของผู้เช่า ผู้พักอาศัย และผู้ใช้อาคาร นำมาพัฒนาปรับปรุงการ ดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องรวมถึงการจัดกิจกรรมลูกค้า สัมพันธ์เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าสูงสุด
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อยกระดับประสบการณ์ ที่ดีให้กับลูกค้ามุ่งเน้นการดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามาใช้บริการซึ่งจะช่วย เพิ่มยอดขายร้านค้า
การบริหารจัดการ โครงการ
การดำเนินงาน
ครอบคลุมการบริการและการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกภายใน พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ตลอดจน การนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีใหม่ ๆ และความร่วมมือกับพันธมิตร มาช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของโครงการให้ดียิ่งขึ้น อาทิ ระบบรักษา ความปลอดภัย-เพิ่มความสะดวกสบาย ดูแลความสะอาดของพื้นที่ส่วน กลาง ระบบการจัดการทรัพยากร-พลังงาน น้ำ ขยะและของเสีย โดยมุ่ง เน้นยกระดับการจัดการตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดใช้พลังงาน และลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อ เก็บรวบรวมฐานข้อมูลลูกค้า โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลรวมไปถึงการดำเนินงานตามมาตรฐาน อาคารด้านความยั่งยืนและมาตรฐานการดำเนินงาน อาทิ มาตรฐาน ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) มาตรฐานการจัดการ ก๊าซเรือนกระจก (ISO 14064-1) มาตรฐานระบบการจัดการ ด้านพลังงาน (ISO 50001) เป็นต้น
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อการดำเนินโครงการ ที่มีประสิทธิภาพ มีความ สมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง และ เป็นไปตามมาตรฐานสากล
ส่วนการสนับสนุนองค์กรและการจัดการองค์กรส่วนสนับสนุน
การจัดการด้าน ทรัพยากรบุคคล
การดำเนินงาน
การดูแลในเรื่องสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติด้านแรงงานตามกฎหมาย อาชีวอนามัยและความปลอดภัย การพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง การจูงใจ และรักษาพนักงาน
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อดึงศักยภาพของบุคลากรออกมาใช้ได้อย่าง เต็มประสิทธิภาพ และให้ พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ขององค์กร
การบริหารจัดการ ทางการเงิน
การดำเนินงาน
มีการวางแผนและจัดระเบียบทางการเงินทั้งระยะสั้นและระยะยาว จัดหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม มีการบริหารเงินทุนหมุนเวียน กระจาย การลงทุน ตลอดจนกำกับกิจกรรมทางการเงินอย่างเหมาะสม
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อให้มีความคล่องตัวของ กระแสเงินสดและงบการเงิน และมีการบริหารผลกำไร อย่างมีประสิทธิภาพ
การกำกับดูแล กิจการ
การดำเนินงาน
ดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณ ธุรกิจ ข้อบังคับ กฎ และระเบียบอื่น ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอด จนการบริหารห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไป อย่างถูกต้อง โปร่งใส เชื่อถือได้ ตามหลักธรรมาภิบาล
การบริหารจัดการ ความเสี่ยง
การดำเนินงาน
การประเมินความเสี่ยงขององค์กรอย่างเป็นระบบ และหาแนวทาง ป้องกัน จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เช่น ด้านกลยุทธ์ ด้านการเงิน ด้านปฏิบัติการ ด้านกฎระเบียบ ด้านไซเบอร์ ด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงภาวะวิกฤตต่าง ๆ
เป้าประสงค์ในการสร้างคุณค่า ให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน
เพื่อลดผลกระทบเชิงลบ ต่อผู้มีส่วนได้เสีย และเพิ่ม โอกาสให้แก่องค์กร ด้วย แผนบริหารความต่อเนื่อง ของธุรกิจ (BCP)
บริษัทฯ กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนในการขับเคลื่อนธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจเพื่อดูแลการใช้ชีวิต แบบ 360 องศา สำหรับทุกกลุ่มเพื่อสร้างพื้นที่แห่งอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน
ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยบูรณาการการดำเนินงานตามหลัก ESG ในมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล ตลอดการดำเนินธุรกิจในห่วงโซ่คุณค่าภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนของบริษัทฯ
เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
(Better People)
เพื่อสร้างโลกที่ขึ้น
(Better Planet)
ภายใต้การดำเนินการตามหลักบรรษัทภิบาล เพื่อพัฒนาธุรกิจ ให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน
(Strong Governance)
แนวทางการขับเคลื่อนความยั่งยืน ของเซ็นทรัลพัฒนา
Better People
- สร้างพื้นที่สำหรับส่วนรวม (Public Space)
- สร้างและกระจายรายได้สู่ชุมชน (Build local / Community Wealth)
- สร้างสังคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดี (Create Wellbeing)
- สนับสนุนและครอบคลุมทุกกลุ่มทุกความหลากหลาย (Inclusivity)
Better Planet
- มุ่งสู่องค์กรที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์
- สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน
- นำมาตรฐานอาคารเขียวและอาคารเพื่อสุขภาวะที่ดีมาปรับใช้
- สรรหาความร่วมมือและนวัตกรรมเพื่อโลกที่ดีขึ้น
Strong Governance
- ดำเนินการตามหลักบรรษัทภิบาลและการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานและแนวทางระดับสากล
กำหนดเป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน 3 กลยุทธ์ดังนี้